Mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống - Mark Twain -

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Hương vị tháng giêng




Hương vị tháng giêng

Đông đi cho nắng xuân về
Mùa đương chúm chím tràn trề sắc xuân…

     Ngòn ngọt màu tươi nguyên thiếu nữ, tháng giêng tự bao giờ vẫn vậy, xinh thắm đến vô cùng. Ai lớn lên mà chưa từng yêu tháng giêng như yêu tuổi xuân xanh đời mình.Yêu những tháng ngày chưa nếm vị mặn đắng đời đau.

     Một năm có những bốn mùa. Tháng giêng đẹp nhất như vừa đôi mươi.Bốn mùa có đủ mặn ngọt, đắng đau, hờn yêu lạnh nhớ. Riêng tháng giêng mang đến hương vị đoàn viên sum họp. Hạnh phúc chợt về sưởi ấm khi cơn gió cuối đông lơ lãng, giã biệt mùa đi, nhường chỗ cho những tia nắng mai óng ánh. Nắng soi rọi cành lá non tơ chở che những nụ mai vàng đương độ chúm chím đợi gió xuân về tỏa hương ngào ngạt.

     Tháng giêng là vương quốc giàu sang, cho đi tất cả mà không cần nhận lại. Biết bao mĩ từ không đủ tặng tháng giêng ngon. Không hiểu sao mỗi độ mai đào e ấp, chim én nô nức gọi bầy, thì người người, nhà nhà và muôn vàn bờ vai ngoan tìm đến nhau như tìm sự sống.

     Ba mươi ngày không dài, cũng không phải là ngắn để tận hưởng khoảnh khắc yêu thương cùng tháng giêng. Một vần thơ đẹp, một ca từ hay, một ánh mắt trìu mến, một lời tỏ tình dễ thương cũng đủ để quên hết những muộn phiền thường nhật.

     Tháng giêng nôn nao mời gọi, khao khát ước muốn tròn đầy cho một năm mới an lành, phúc lộc về trên khắp xóm thôn, hay nơi đô thành hoa lệ. Và rồi sau những bộn bề lo toan, những tất tả ngược xuôi, tháng giêng mang đến hương vị đậm chất truyền thống tự bao đời của ông cha bởi mùi bánh tét thơm lừng qua đôi tay khéo léo của bà, của mẹ bên bếp lửa hồng đêm khuya.

     Mong rằng tháng giêng mãi vẹn màu thời gian để vạn vật lần tìm hơi ấm trao nhau, trao niềm tin khát vọng, trao cả sự sống an yên, dung dị mà bất tận muôn nét xuân ngời…

Trương Diễm Phiến



Nguồn: Tạp chí Văn nghệ, số 79 (tr.46) tháng 01, năm 2018.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét